Avatar sử dụng hàng loạt trang thiết bị hiện đại để xây dựng lên một thế giới hoành tráng bên ngoài trái đất, Pandorum - hành tinh đẹp đẽ với những sinh vật kỳ lạ. Điểm nổi bật nhất chính là Cameron đã sử dụng kỹ thuật camera 3D lập thể với hệ thống máy quay do mình phát triển.
Avatar trình diễn kỹ xảo đồ họa 3D vượt mức tưởng tượng (Ảnh: Internet)
Những bí mật trong quá trình thiết kế và xây dựng Avatar sẽ giúp khán giả thêm háo hức chờ đợi ngày tác phẩm công chiếu.
Hành trình dài hơi
Từ lâu, các nhà thiết kế đã ấp ủ ý tưởng xây dựng một thế giới mới xa lạ và kỳ dị bên ngoài Trái đất để rồi một ngày con người sẽ in dấu chân ở đó. Nhà thiết kế sinh vật Wayne Barlowe cho hay ông đã gặp đạo diễn Cameron từ 1996. Giai đoạn ấy, tác giả của Titanic đang rất bận rộn với siêu phẩm kinh điển từng đoạt 11 giải Oscar, nhưng trong đầu ông, những phác họa đầu tiên dành cho Avatar đã hình thành.
Năm 2005, Barlowe dành hẳn 4 tháng “ăn bụi” ở nhà Cameron tại Malibu cùng với Neville Page (tác giả của quái vật Cloverfield) và hai nhà thiết kế khác. Thời gian này, Cameron đi tìm cảm hứng. Vị đạo diễn lừng danh đang phải chuẩn bị một số tài liệu dành cho dự án Titanic. Neville Page đã sống chết với Avatar liên tục trong vòng 3 năm, một thời gian quả là không tưởng với một nhà thiết kế một bộ phim nào đó.
Hành tinh xanh Pandorum
Ở gian đoạn ban đầu, James Cameron đưa ra ý tưởng cơ bản xây dựng hình tượng các sinh vật, theo đó sẽ là những nhân vật "siêu mượt và được gắn khí động lực, giống một chiếc xe hơi trong cuộc những cuộc đua đường trường” - Neville Page, tác giả bản thiết kế hình tượng các sinh vật, cho biết.
Từ mẫu phác thảo cho đến sản phẩm đồ họa sau cùng (Ảnh: Internet)
Tuy nhiên, không phải tất cả các mẫu thiết kế đồ họa của Avatar đều dựa vào cảm hứng từ xe hơi. Barlowe tiết lộ ở những mấu thiết kế loài rồng biết bay đầu tiên, Barlowe đã dựa trên cảm hứng từ đời sinh vật biển. Đó là hình tượng loài cá đuối.
Chính đạo diễn bộ phim là người đưa ra ý tưởng trên hành tinh xa lạ này có những loài vật có một chiếc lỗ để thở đặc biệt.
Cảm hứng thiết kế từ những đường cong của chiếc... xe đua!
James Cameron muốn được ngắm những cảnh hoang dã tươi sáng, nhất là ở Mountain Banshee (rồng bay) và Leonoptrix, Neville Page chia sẻ. Thách thức nằm ở chỗ làm thế nào để thiết kế những loài sinh vật này có màu sắc sáng sủa mà vẫn có thể giấu được mẫu hình tượng gốc đã lấy làm cảm hứng.
Đồ họa nhân vật trong Avatar có tông màu xanh dương của biển
Cuối cùng, những gì đáy đại dương khoe sắc đã giúp các nhà thiết kế nhanh chóng tìm ra được gam màu phù hợp nhất dành cho siêu phẩm.
Thực tế - khởi nguồn sáng tạo
Sự sống trên hành tinh Pandora, tuy khác biệt, nhưng cũng lấy cảm hứng từ Trái đất. Điều này thể hiện rõ nhất ở sự phát triển của công nghệ, từ thành tựu của các phòng thí nghiệm, bệnh viện, kiến trúc, hàng không...
Đồ họa sắc nét với ánh sáng trung thực miêu tả cuộc chiến trong Avatar (Ảnh: Internet)
Avatar sẽ ra mắt khán giả Việt Nam vào ngày 18-12 bao gồm cả phiên bản 3D.